Page 8 | |||||||||||||||||||||||||||||||
5. ธุรกิจนำเที่ยว (Tourism Business) “ธุรกิจนำเที่ยว” ตามมาตรา 3 แห่งพระราชบัญญัติธุรกิจนำเที่ยวและมัคคุเทศก์ พ.ศ. 2535 นั้น หมายถึง “การนำเที่ยว” เป็นสำคัญโดยต้องมีการติดต่อโดยตรงกับนักท่องเที่ยว ณ ที่ต่าง ๆ ส่วนจะมีการจัดบริการด้านการเดินทางสถานที่พักแรม อาหาร หรือมัคคุเทศก์ หรือไม่ หรือมีมากน้อยเพียงใด เป็นเพียงส่วนหนึ่งของ “การนำเที่ยว” เท่านั้น 6. ธุรกิจท่องเที่ยวประเภทอื่นๆ (Others Tourism Business) นอกจากธุรกิจที่พักแรมธุรกิจการขนส่งธุรกิจอาหารและเครื่องดื่ม ฯลฯ ในองค์ประกอบของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวที่เป็น ปัจจัยสำคัญทำให้การท่องเที่ยวเพิ่มปริมาณมากขึ้นแล้วยังมีธุรกิจประเภทอื่น ๆ อีกหลากหลายประเภทซึ่งเป็นธุรกิจที่เป็นผล มาจากการพัฒนาทางนวัตกรรม (Innovation) และเทคโนโลยีใหม่ ๆ ของมนุษย์ทำให้รูปแบบการท่องเที่ยวเปลี่ยนไป และ ปัจจุบันธุรกิจดังกล่าวเป็นธุรกิจที่นักท่องเที่ยวนิยมใช้บริการและมีส่วนส่งเสริมดึงนักท่องเที่ยวให้เดินทางท่องเที่ยวเพิ่มขึ้น สามารถจัดแบ่ง ได้เป็น 4 ประเภท ใหญ่ ๆ คือ ธุรกิจจัดการประชุมสัมมนา ธุรกิจการจัดแสดงนิทรรศการและสินค้าธุรกิจเช่าซื้อ ลิขสิทธิ์และ ธุร กิจการบันเทิง และ นันทนาการ |
|||||||||||||||||||||||||||||||
MENU | |||||||||||||||||||||||||||||||
บทเรียนอื่นๆ |
|||||||||||||||||||||||||||||||
บทที่ 1 ประวัติความเป็นมาของการท่องเที่ยว บทที่ 2 ประโยชน์และทรัพยากรของการท่องเที่ยว บทที่ 4 แหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญ |
|||||||||||||||||||||||||||||||